Pages

Friday, March 27, 2015

Kahulugan ng Ahlus Sunnah Wal Jama'ah. Kasaysayan ng paglitaw ng mga kataga sa Ahlus Sunnah Wal Jama'ah

  

Ahlus Sunnah Wal Jama'ah ay:

Mga na tumagal ng kung ano ang kailanman kinuha sa pamamagitan ng ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam at ang mga Companions ng Allaah anhum. Na tinatawag na Ahlus Sunnah, dahil sa malakas na (ito) hawak at berittiba '(sundin) ang Sunnah ng Propeta sallallaahu' alaihi wa sallam at ang mga Companions ng Allaah anhum.

Bilang-Sunnah ayon sa wika (etimolohiya) ay ang landas / paraan, kung mabuti o masamang paraan. [1]

Samantala, ayon sa mga iskolar 'aqeedah (terminolohiya), ang Sunnah ay isang gabay na nagawa sa pamamagitan ng ang ng Propeta sallallaahu' alaihi wa sallam at ang kanyang mga Companions, parehong tungkol sa agham, i'tiqad (paniniwala), salita at gawa. At ito ay Sunnah ay sinundan, ang mga taong sumusunod sa kanya ay praised at denunsyado mga gagawin menyalahinya. [2]

Unawa ng Sunnah sa pamamagitan ng Ibn Rajab al-Hanbali rahimahullah (D. 795 H): "Bilang-Sunnah ay ang kalye kinuha, kasama dito kumapit sa kung ano ay ipinatupad Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam at ang caliph na guided at tuwid form na i 'tiqad (paniniwala), salita at gawa. Iyan ay ang perpektong Sunnah. Samakatuwid, ang mga nakaraang henerasyon ng Salaf Bilang-Sunnah hindi tumawag ng kahit ano maliban upang masakop ang lahat ng tatlong aspeto. Ito ay narrated mula sa Imam Hasan al-Basri (D.. 110 H), Imam al-Auza'i (D.. 157 H) at ng Imam Fudhail bin Iyadh (D.. 187 H). "[3]
Tinatawag na al-Jama'ah, dahil sila ay nagkakaisa sa katotohanan, hindi nasira sa panig sa relihiyon bagay, nakukuha sa ilalim ng pamumuno ng ang Imam (sino adhered na) al-haqq (katotohanan), hindi nakakakuha ng kanilang kongregasyon at sundin kung ano ay isang Salaful Ummah deal. [4]
Jama'ah ayon sa ang mga iskolar 'aqeedah (terminolohiya) ay ang unang henerasyon ng mga ito ummah, kung saan ay kasama ang Companions, Tabi'ut Tabi'in pati na rin ang mga taong sumusubaybay sa kabutihan hanggang sa Araw ng paghuhukom, bilang natipon sa katotohanan. [5]
Imam ng Abu Shammah rahimahullah Shafi'i (D. 665 H) sinabi: "Ang upang hawakan ang kongregasyon, ang layunin ay upang dumikit ang katotohanan at sundin ito. Kahit na ang carry bit at ang Sunnah na menyalahinya magkano. Dahil ang katotohanan ay kung ano ang ipinatupad ng unang kongregasyon, na kung saan gaganapin ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam at ang kanyang mga Companions nang hindi naghahanap upang ang mga tao na ibahin (gawin baatil) matapos ang mga ito. "
Bilang ay nakasaad sa pamamagitan ng Ibn Mas'ud Allaah anhu: [6]

الجماعة ما وافق الحق وإن كنت وحدك.

"Ang Al-Jama'ah ay pagsunod sa katotohanan kahit na kung ikaw ay nag-iisa." [7]

Kaya, Ahlus Sunnah Wal Jama'ah ay ang isa na may likas na katangian at karakter na sundin ang Sunnah ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam at ang layo mula sa mga bagong bagay at makabagong-likha sa relihiyon.

Dahil ang mga ito ay ang mga na ittiba '(na sundan) sa Sunnah ng Propeta sallallaahu' alaihi wa sallam at sundin ang Atsar (Pagsubaybay Salaful Ummah), pagkatapos ay din ang mga ito ay tinatawag na Ahlul Hadeeth, Ahlul Atsar at Ahlul Ittiba '. Sa karagdagan, sinabi rin nila na ath-salamat-ifatul Manshuurah (mga grupo na sa tulong ng Diyos), al-Firqatun Naajiyah (Nai-save na sekta), ghurabaa '(dayuhan).

Ng ath-salamat-ifatul Manshuurah, ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam sinabi:

لاتزال من أمتي أمة قائمة بأمر الله لا يضرهم من خذلهم ولا من خالفهم حتى يأتيهم أمر الله وهم على ذلك.

"May ay palaging isang partido ng aking ummah na laging panindigan ang utos ng Diyos, ay hindi makapinsala sa mga na hindi makakatulong sa kanila at ang kanilang mga tao na dumating menyelisihi utos ng Diyos at sila ay manatili sa tuktok ng uri na ito." [8]

Tungkol sa al-ghurabaa ', ang ng Propeta sallallaahu' alaihi wa sallam sinabi:

Ang
بدأ الإسلام غريبا, وسيعود كما بدأ غريبا, فطوبى للغرباء.

"Islam ay una dayuhan, at mga dayuhan ay bumalik sa isang araw bilang simula, pagkatapos masuwerteng para sa al-ghurabaa '(dayuhan)." [9]
Habang ang kahulugan ng al-ghurabaa 'ay bilang narrated sa pamamagitan ng' Abdullah bin 'Amr ibn al-`Allaah anhuma kapag ang isang araw ng ng Propeta sallallaahu' alaihi wa sallam ipinaliwanag ang kahulugan ng al-ghurabaa ', siya sallallaahu' alaihi wa sallam sinabi:

أناس صالحون في أناس سوء كثير من يعصيهم أكثر ممن يطيعهم.

"Ang mga taong worships sa gitna ng maraming mga mahihirap na mga tao, mga tao na lumabag sa mga ito ng higit pa kaysa sa sila ay sumunod." [10]

Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam din sinabi tungkol sa kahulugan ng al-ghurabaa':

الذين يصلحون عند فساد الناس.

"Iyon ay, ang mga tao ay patuloy na pagpapabuti (ummah) sa gitna ng pagkasira ng sangkatauhan." [11]

Sa kasaysayan ng iba nabanggit:

...
الذين يصلحون ما أفسد الناس من بعدي من سنتي.

"Na ang mga tao na ayusin ang Sunnahku (ang Sunnah ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam) pagkatapos nawasak sa pamamagitan ng tao." [12]

Ahlus Sunnah, ath-Tha-ifah al-Mansurah at al-Firqatun Najiyah din ito ay tinatawag na Ahlul Hadeeth. Ang banggitin ng Ahlus Sunnah, al-ath-Thaifah Mansurah at al-Firqatun Najiyah ang Ahlul bagay Hadeeth sikat at kilala simula ang henerasyon ng ang Salaf, dahil ang banggitin sa mga ito ay ang pangangailangan ng ang teksto at alinsunod sa ang mga kondisyon at katotohanan. Ito ay narrated sa isang saheeh sanad mula sa Imams tulad ng: 'Abdullah Ibn al-Mubarak:' Ali Ibn Madini, Ahmad bin Hanbal, al-Bukhari, Ahmad ibn Sinan [13] at iba pa,
رحمهم الله.

Imam Shafi'i [14] (. D. 204 H) rahimahullah sinabi: "Kapag nakita ko ng hadith eksperto, na kung Nakita ko ang isa sa mga Companions ng ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam, Umaasa ako na ang Diyos ay nagbibigay sa iyo ang pinakamahusay na gantimpala sa kanila. Sila ay may upang panatilihin ang mga puntos para sa aming relihiyon at kailangan naming pasalamatan para sa kanilang mga pagsisikap. "[15]

Imam ng Ibn Hazm azh-Zhahiri (D. 456 H) naglalarawan ng Ahlus na Ang Sunnah rahimahullah: "Ahlus Sunnah aming nabanggit na ang Ahl-ul-haqq, habang nasa karagdagan sila ay Ahlul Bid'ah. Para sa tiyak na ito ay Ahlus Sunnah ng Companions ng ng Allaah anhum at lahat na sumunod sa mga ito mula sa Tabi'in manhaj pinili, pagkatapos ay ang hadith abo-haabul at na sundan ang mga ito mula sa ang mga jurists ng bawat henerasyon, hanggang sa aming oras pati na rin mag-ipon ng mga tao na sundin ang mga ito sa parehong silangan at sa kanluran. "[16]

E. Kasaysayan ng paglitaw ng mga kataga sa Ahlus Sunnah Wal Jama'ah
Pagpapangalan ang ng matagalang Ahlus Sunnah ay doon dahil ang unang henerasyon ng Islam sa nakalipas na glorified Diyos, katulad na henerasyon ng Companions, Tabi'in at Tabiut Tabi'in.

'Abdullah bin Abbas Allaah anhuma [17] sinabi kapag pagbibigay kahulugan sa mga salita ng Ala Subhanahu wa Ta'ala:

يوم تبيض وجوه وتسود وجوه فأما الذين اسودت وجوههم أكفرتم بعد إيمانكم فذوقوا العذاب بما كنتم تكفرون

"Sa Araw kapag may isang puting mukha brightened, at mayroon ding isang itim na mukha mabagsik. Tulad ng para sa mga na harapan mabangis na itim (na sinabi): 'Bakit ka hindi maniwala pagkatapos na iyong paniniwalang? Tikman ito Allaah sanhi kawalang-paniwala '"[Ali' Imran: 106].

"Ang puti mga tao na harapin ang mga ito ay Ahlus Sunnah Wal sa Jama'ah, kanyang mukha itim para sa mga tao na sila ay Ahlul Bid'ah at naligaw ng landas." [18]
Pagkatapos ng term Ahlus Sunnah ay sinundan sa pamamagitan ng karamihan ng mga iskolar رحمهم الله Salaf, kasama ng mga ito:

1.Ayyub bilang-Sikhtiyani rahimahullah (D. 131 H), siya ay nagsabi: "Kapag ako iniulat sa pagkamatay ng isa sa Ahlus Sunnah na tila nawala ang isa sa aking mga limbs."

2. Sufyan ath-Tsaury rahimahullah (D. 161 H) sinabi: "wasiatkan ko mong dumikit Ahlus Sunnah na rin, dahil sila ay al-ghurabaa '. Gagawin ito ng hindi bababa sa Ahlus Sunnah Wal Jama'ah. "[19]

3. Fudhail bin Iyadh rahimahullah [20] (D. 187 H) sinabi: "... Sabihin nating Ahlus Sunnah: Faith ay pananampalataya, salita at gawa."

4. Abu 'Ubaid al-Qasim ibn Sallam rahimahullah (. Ika buhay 157-224 H) sabi sa kanyang aklat Muqaddimah, al-Iimaan [21]: "... At sa katunayan kung hilingin mo sa akin tungkol sa pananampalataya, pagtatalo ang mga tao tungkol sa maging perpekto ng pananampalataya, na lumago at ang pagbabawas ng pananampalataya at sabihin mo bilang kung nais mong malaman tungkol sa pananampalataya sa lahat sa paraan ng Ahlus Sunnah ... "

5. Imam Ahmad bin Hanbal rahimahullah [22] (. Ika buhay 164-241 H), siya sabi sa kanyang aklat Muqaddimah, Bilang-Sunnah: "Ito ay ang mga paaralan ng Ahl-ul-'ilmi, abo-haabul atsar at Ahlus Sunnah, sila ay kilala bilang mga tagasunod ng Sunnah sallallaahu 'alaihi wa sallam at ang kanyang mga Companions, dahil ang oras ng Companions ng Allaah anhum hanggang sa kasalukuyan ... "

6. Imam Ibn Jarir ang Tabari rahimahullah (. D. 310 H) sinabi: "... Bilang para sa karapatan ng mga salita sa paniniwala na ang mga tapat ay makita ang Diyos sa Araw ng Parusa, pagkatapos ito ay ang aming relihiyon sa relihiyon, at alam namin na Ahlus Sunnah Wal Jama'ah argues na ang mga naninirahan ng langit ay makita ang Diyos ayon sa ang tunay na kuwento ng ang ng Propeta Shaallallahu 'alaihi wa sallam. "[23]

7. Imam ng Abu Ja'far Ahmad ibn Muhammad ath-Thahawi rahimahullah (ika-buhay. 239-321 H). Sabi niya sa libro Muqaddimah 'sikat aqidahnya na (al-' Aqiidatuth Thahaawiyyah): "... Ito ang paliwanag ng ang 'ang Aqeedah ng Ahlus Sunnah Wal Jama'ah."
Sa penukilan, pagkatapos ito ay malinaw sa amin na ang Ahlus Sunnah lafazh na kilala sa mga Salaf (maaga henerasyon ng mga ito ummah) at ang mga iskolar pagkatapos. Ang term na Ahlus Sunnah ay isang ganap na term bilang laban sa salita Ahlul Bid'ah. Ang mga iskolar ng Ahlus paliwanag Sunnah nakasulat ng ang 'Aqeedah ng Ahlus Sunnah Ummah upang maunawaan ang tungkol sa' aqeedah ay tama at sa makilala sa pagitan ng mga ito at ang Ahlul Bid'ah. Bilang ay nagawa sa pamamagitan ng Imam Ahmad bin Hanbal, Imam al-Barbahari, ng Imam ath-Thahawi at iba pa.

At din bilang isang pagpapabulaan sa mga taong magtaltalan na ang term Ahlus Sunnah ay unang ginamit ng grupo Asha'ira, ngunit Asha'ira lumabas sa ika-3 siglo at sa-4 Hijriyyah ng. [24]

Sa kakanyahan, Asha'ira hindi maaaring maiugnay sa Ahlus Sunnah, dahil ang ilang mga pangunahing pagkakaiba sa prinsipyo, kasama ng mga ito:

A. Ang Asha'ira menta'-klase Wil katangian ng Diyos diyos, habang Ahlus Sunnah tukuyin ang mga katangian ng Diyos bilang inilatag sa pamamagitan ng Ala at ang Kanyang Messenger, tulad ng istiwa kalikasan, mukha, kamay, Al-Qur-isang Kalamullah , at iba pa.

2. Asha'ira grupo busied ang kanilang sarili sa agham ng kalam, habang ang mga iskolar ng Ahlus Sunnah na criticizing agham sa halip ng kalam, habang ang paliwanag ng Imam Shafi'i rahimahullah tuligsain agham bilang kalam.

3. Mga grupo ng Asha'ira tanggihan ang tunay na balita tungkol sa mga katangian ng Diyos, tanggihan nila ito sa mga dahilan at qiyas (pagkakatulad) sa kanila. [25]

[Kinopya mula sa libro Sharh Aqeedah Ahlus Sunnah Wal Jama'ah, Author ng Yazid ibn Abdul Qadir Jawas, ang Reader publisher Imam abo-Shafi'i, PO Box 7803/JACC Jakarta 13340A, Third Pagpi-print 1427H/Juni 2006M]
_______

Talababa
[1]. Lisaanul 'Arab (VI/399).
[2]. Buhuuts fii ng Aqeedah Ahlis Sunnah (P. 16).
[3]. Jaami'ul 'Uluum Ang Wal Hikam (P. 495) sa pamamagitan ng Ibn Rajab, tahqiq at ta'liq Tariq ibn Muhammad ibn Awadhullah, cet. Ibn al-ng Daar Jauzy II-ika. 1420 H.
[4]. Mujmal Ushuul Ahlis Sunnah Wal Jamaa'ah fil 'Aqiidah.
[5]. Syarhul 'Aqiidah al-Waasithiyyah (P. 61) sa pamamagitan ng Khalil Hirras.
[6]. Siya ay isang Kasamang ng ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam, ang kanyang buong pangalan Abdullah bin Mas'ud ibn al-Habib bin Ghafil Hadzali, Abu' Abdirrahman, chief ng Bani Zahra. Siya-convert sa Islam sa unang araw ng Islam sa Makkah, kapag Sa'id bin Zaid at kanyang asawa, Fatima al-Khattab bintu-Islam. Ginawa niya ang dalawang emigrated, na prayed sa ang dalawang qibla, lumahok sa labanan sa Badr at iba pang mga wars. Siya belonged sa ang 'alim ng Al-Qur'an at ang kanyang interpretasyon bilang ay kinikilala sa pamamagitan ng ang ng Propeta sallallaahu' alaihi wa sallam. Siya ay ipinadala sa pamamagitan ng 'Umar ibn al-Khattab Allaah anhu sa Kufa magturo ang Muslims at ipinadala sa pamamagitan ng' Uthman Allaah anhu sa Medina. Siya ay namatay sa 32 ng Allaah anhu H. Tingnan ang al-Ishaabah (II/368 walang. 4954).
[7]. Al-Baa'its 'ng alaa Inkaaril Bida' Wal Hawaadits. 91-92, tahqiq ang sikat Sheikh Salman bin Hasan at Ushuulil I'tiqaad Sharh al-Lalika-i (No. 160).
[8]. Oras. Al-Bukhari (Hinde 3641) at Muslim (No 1037 (174)), ng Mu'awiyah Allaah anhu.
[9]. Oras. Muslim (No. 145) mula sa Abu Hurayrah Companions ng Allaah anhu.
[10]. Oras. Ahmad (II/177, 222), Ibn Wadhdhah hindi. 168. Ito hadith classed bilang saheeh sa pamamagitan ng ng Shaykh Ahmad Shakir sa Musnad Imam Ahmad tahqiq (VI/207 hindi. 6650).
Tingnan din Ang Bashaa ng iru Dzawi kabastusan interesado sa lalaki-Sharh Marwiyyati Manhajas ang Salaf. 125.
[11]. Oras. Abu Ja'far ath-Thahawi sa Sharh Musykilil Aatsaar (II/170 hindi. 689), al-i-Lalika Ushuul I'tiqaad Ahlis sa Sharh Sunnah (No. 173) mula sa mga Kaibigan ng Jabir bin 'anhu Abdillah Allaah. Mga ito ng hadeeth saheeh li ghairihi dahil may ilang syawahidnya. Tingnan ang Sharh Musykilil Aatsaar sa (II/170-171) at ash-Shahiihah Silsilatul Ahaadiits (Hinde 1273).
[12]. Oras. Sa-Tirmidhi (Hinde 2630), siya sinabi, "na ang hadeeth ito ay Hasan saheeh." Mula sa Friends 'Amr bin' Auf Allaah anhu.
[13]. Sunan sa-Tirmidhi: Kitaabul Fitan walang ay. 2229. Tingnan ang Silsilatul Ahaadiits Shahiihah gumagana ng Imam al-Muhammad al-Albany Nashiruddin rahimahullah (I/539 hindi. 270) at ang Ahlul-salamat Hadiits Humuth ifah Manshuurah trabaho ng Shaykh al-Dr. Rabi 'ibn ng Hadi al-Madkhali.
[14]. T Tingnan ang kanyang talambuhay sa footnote hindi. 14.
[15]. Tingnan ang A'laamin Nubalaa Siyar 'sa (X/60).
[16]. Al-ng fil Fishal Milal ng Wal Ahwaa 'namumutla Nihal sa (II/271), Daarul Jiil, Beirut.
[17]. Siya ay isang kaibigan ng marangal at kabilang ang pagpipilian ng Allaah anhuma. Ang kanyang buong pangalan ay 'Abdullah bin Abbas ibn' Abd al-Muttalib al-Qurasyi Hasyimi, ang anak na lalaki ng ang Propeta ng tiyuhin sallallaahu 'alaihi wa sallam, komentarista Al-Qur'an at Muslim lider sa larangan ng interpretasyon. Siya ay binigyan ng pamagat ng ang mga pari at mga karagatan agham, dahil ng malawak na kaalaman sa larangan ng Tafseer, Arabic wika at tula. Siya ay tinatawag ng ang Khilafat-ur Rashidun na sa consulted at isinasaalang-alang sa iba't-ibang mga kaso. Siya ay naging gobernador ng Allaah anhu sa oras ng 'Uthman ng Allaah H anhu 35 taon, sumali magkasama upang labanan ang mga Kharijites' Ali, intelligent at malakas hujjahnya na. Ang pagiging 'Amir sa Basrah, pagkatapos ay nanirahan sa ang Ta'if hanggang sa kanyang kamatayan sa 68 taon H. Siya ay ipinanganak tatlong taon bago ang hijra. Tingnan ang al-Ishaabah (II/330, hindi. 4781).
[18]. Tingnan ang Tafsiir Ibni Katsiir (I/419, cet. Darus Salam), Sharh Sunnah Wal Ushuul I'tiqaad Mga Ahlis Jamaa'ah (I/79 hindi. 74).
[19]. Sharh Sunnah Wal Ushuul I'tiqaad Ahlis Jamaa'ah (I/71 walang. 49 at 50).
[20]. Siya ay Fudhail bin bin Mas'ud Iyadh rahimahullah sa-Tamimi, isang sikat asetiko, ay nagmula mula sa Khurasan at husay sa Makkah, tsiqah, wara ',' alim, kasaysayan kinunan ng al-Bukhari at Muslim. Tingnan ang Tahdziib Taqriibut (II/15, hindi. 5448), Tahdziibut Tahdziib (VII/264, hindi. 540) at Nu-balaa A'laamin Siyar 'sa (VIII/421).
[21]. Isang Pagpapatunay at Shaykh al-sa Albani takhrij rahimahullah
[22]. Siya isang rahimahullah ng natitirang pari sa katalinuhan, maharlika, pari, kewara'an, asetisismo, pagtula, at relihiyoso faqih. Ang kanyang buong pangalan ng Abu 'Abdillah bin Ahmad bin Hilal bin Hanbal abo-Syaibani Asad, ipinanganak sa taon 164 H. Isang pangunahing Muhaddits ng Ahlus Sunnah. Sa oras ng al-Ma'mun, siya ay sapilitang upang sabihin na ang Al-Qur-isang ay isang nilalang, upang siya ay pinalo at ibinilanggo, ngunit siya ay tumangging sabihin. Siya pa rin sabi ni Al-Qur-isang ay ay Kalamullah, hindi nilikha. Siya ay namatay sa Baghdad. Isinulat niya ang ilang mga libro at ang pinaka sikat ay al-Musnad fil Hadiits (Musnad Imam Ahmad). Tingnan ang A'laamin Nubalaa Siyar '(XI/177 walang. 78).
[23]. Tingnan ang mga libro ng Shariihus Sunnah ng Imam ath-Thabary rahimahullah.
[24]. Tingnan ang libro Wasathiyyah Ahlis Sunnah sa pamamagitan ng Dr. Bainal Firaq. Mee mee ng Karim Muhammad Muhammad 'Abdullah (pp 41-44).
[25]. Tingnan ang talakayan ng mga pangunahing pagkakaiba sa pagitan ng Ahlus Sunnah sa libro ng Manhaj Ahlis Asha'ira Sunnah Wal Jamaa'ah wa fii Manhajil Asyaa'irah Tamhiidillaahi Ta'aalaa sa pamamagitan ng Khalid bin 'Abd al-Nur Muhammad ng bin Lathif sa 2 volume, cet. Ako / Maktabah al-Ghuraba 'al-Atsariyyah, ika. 1416 H.


No comments:

Post a Comment

Share