Pages

Friday, April 24, 2015

PAGDALAW NG MUSLIM SA LIBINGAN NG HINDI MUSLIM



TANONG: Ano ang hatol sa pagdalaw ng Muslim sa libingan ng hindi Muslim?

SAGOT: Pinahihintulutan ang pagdalaw sa libingan ng Hindi Muslim para lamang sa pagkuha ng aralin dito (pag-aalaala sa Kabilang-buhay).

Iniulat ni Abu Hurayrah: Dumalaw si Propeta Muhammad sa libingan ng kanyang ina (na Hindi Muslim) at siya ay umiyak at umiyak din ang mga nasa paligid niya. At siya ay nagsabing: Humingi ako ng pahintulot mula sa aking Panginoon na humingi ako ng tawad para sa aking ina at Siya ay hindi pumayag. Humingi naman ako ng pahintulot na dumalaw sa aking ina at Siya ay pumayag. Kaya, dalawin ninyo ang mga libingan dahil ang mga ito ay nagpapaalaala sa inyo ng kamatayan. Iniulat nina Imam Muslim, Abu Dawud, Ibnu Majah, Al Hakim, Al Bayhaqi at Imam Ahmad.

Kapag siya ay dumalaw sa kanila ay hindi siya babati ng salam o mananalangin para sa kanila bagkus ay bibigyan sila ng balita ng pagdating ng parusa.

Ito ay mula sa hadith na iniulat ni Sa'd bin Abi Waqqas: Dumatin ang isang Taong Disyerto kay Propeta Muhammad at nagsabi; Tunay na ang aking ama ay nagdurugtong sa pagkakamag-anakan (at siya bumanggit ng iba pang mga bagay) kaya saan kaya siya tutungo ngayon? Sinabi ni Propeta Muhammad; Sa Impiyerno. Ang Taong Disyerto ay tila nasaktan at nagtanong; At saan naman kaya mapupunta ang ama mo O Sugo ni Allah? Sinabi ni Propeta Muhammad; Tuwinang mapadaan ka sa libingan ng Kuffar ay balitaan mo sila ng parusa sa Impiyerno. Nagmuslim ang taong Disyerto matapos nito at nagsabing; Ako ay binigyan ni Propeta Muhammad ng nakakapagod na obligasyon dahil hindi ako napadaan sa anumang libingan ng Hindi Muslim liban na lamang na binalitaan ko ito ng parusa sa Impiyerno. Iniulat ni Imam At Tabarani.
 
 

No comments:

Post a Comment

Share